Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

ABS và những công nghệ trên Mazda 3

Phanh chống bó ABS xuất hiện ở hầu hết các dòng xe, giá xe mazda 3 giúp tài xế kiểm soát ổn định khi vào cua và hỗ trợ bám đường
Gần đây, trên các dòng xe mới, chúng ta vẫn thường nghe nhắc tới khái niệm “hệ thống ABS” (hệ thống chống bó cứng phanh). Vậy hệ thống ABS thực chất là gì và nó hoạt động ra sao trên một chiếc xe? Hãy cùng đi tìm câu giải đáp.

Được phát triển vào năm 1929 để sử dụng trên tàu bay, trải nghiệm đầu tiên với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) là trên một chiếc xe dẫn động 4 bánh 4WD có tên gọi Jensen Ferguson Formula vào năm 1966.
Sau đó một thời kì khá lâu, hệ thống này mới tiếp kiến được phát triển và các lái xe phải chờ tới giữa những năm 80 để được dùng hệ thống này một lần nữa. Đáng chú ý là khi hệ thống ABS được lắp tiêu chuẩn trên một chiếc Ford Scorpio.
hiện tại, phanh chống bó ABS xuất hiện ở hầu hết các dòng xe, giá mazda 3 giúp lái xe kiểm soát ổn định khi vào cua và tương trợ bám đường, khi các kỹ sư bắt đầu nghĩ về các ích lợi khác của ABS bên cạnh việc kiểm soát phanh tốt hơn.
Hệ thống ABS hoạt động thế nào ?

Phanh chống bó đang trở nên tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe hiện đại Ngày nay (Ảnh: Speedcraftvw)

Nếu bạn đang chuyển di trên đường và bất ngờ gặp trở lực vật buộc phải phanh đột ngột thì chắc hẳn cảm giác chiếc xe bị rê trượt chẳng thể điều khiển được hướng di chuyển là điều khó tránh khỏi. giá mazda 3 do vậy để khắc phục tình trạng hiểm này, hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Brake) đã ra đời.
Vậy một hệ thống phanh ABS gồm những thành phần gì ?. Đó là gồm cảm biến tốc độ tại các bánh xe, một hệ thống phân tích dữ liệu và kiểm soát hoạt động của hệ thống (ECU), van điều khiển bằng máy tính trên đường dẫn động đến mỗi phanh, một bơm giúp hồi phục áp lực của phanh thủy lực.
Khi người lái bắt đầu đạp phanh, trong giây khắc rất nhanh, hệ thống ABS tức tốc làm việc, nếu hệ thống này phát hiện bánh xe nào có tốc độ giảm nhanh hơn so với các bánh xe còn lại, hệ thống sẽ ghi nhận bánh xe đó sẽ bị bó cứng. Để ngăn không cho trường hợp đó xảy ra, hệ thống phanh ABS sẽ điều chỉnh sức ép phanh tới má phanh ưng chuẩn việc đóng mở van liên tiếp trên đường dẫn thủy lực. Quá trình này diễn ra rất nhanh cho giá mazda 3 phép sức ép phanh đổi thay nhiều lần trong một giây với độ lớn chao đảo khác nhau. Như vậy với ABS, người lái vẫn có thể kiểm soát được hướng của xe khi phanh.

Phanh chống bó ABS có hà tằn hà tiện thời kì phanh xe hay giảm thiểu quãng đường phanh xe ?
Câu giải đáp là Không.
Những gì ABS làm là cho phép tài xế kiểm soát xe tốt hơn trong khi phanh theo hai cách: ngăn tình trạng 4 bánh xe bị bó cứng và xe bị trượt, và cho phép lái xe tiếp chuyện điều khiển xe, tránh va phải người hoặc xe khác trên đường, dẫn tới tình trạng phanh gấp xe.

ABS có thể giúp bạn vào cua nhanh hơn:
Các nhà sản xuất ôtô giờ đây đang dùng phanh chống bó ABS để tương trợ xe vào cua nhanh và an toàn hơn. ABS đóng vai trò hỗ trợ kiểm soát lực kéo (độ bám đường) và độ ổn định khung gầm xe, phát hiện khi xe gặp nguy hiểm do mất kiểm soát khi vào cua, nhanh chóng phanh một hay hay bánh xe để xử lý cảnh huống đó.giá mazda 3  Tác động của phanh ABS được đánh giá an toàn, mạnh mẽ và tinh tế.
Thật ngẫu nhiên, một số nhà sản xuất ôtô cũng dùng nguyên tắc rưa rứa để giúp xe vào cua nhanh hơn. Lấy ví dụ các dòng xe thể thao, chả hạn McLaren. Những phiên bản thể thao của thương hiệu này cũng được trang bị phanh chống bó ABS để có thể phanh nhẹ bánh xe sau phía trong, tránh tình trạng thiếu lái (understeer – hai bánh trước bị trượt khi vào cua), đồng thời, hỗ trợ xe chuyển hướng xác thực hơn.

ABS được dùng như thiết bị kiểm soát lực kéo:
Một trường hợp khác cần kiểm soát lực kéo là khi xe bạn cần độ bám đường tốt khi đang chạy trên địa hình ma sát thấp. Hãy quan sát mẫu xe Range Rover mới – dùng phanh ABS lắp sẵn trên xe – cho khả năng phanh nhẹ nhàng khi trượt bánh để khôi phục lại lực kéo và độ bám đường.

ABS có thể tự phanh?
Ngày này nhiều hệ thống an toàn khác trên xe như hệ thống ổn định hoặc kiểm soát lực kéo cũng sử dụng chung cảm biến và van thuộc hệ thống ABS. Thêm vào đó với hệ thống phanh tự động khẩn (AEB) thì chiếc xe có thể tự động tiến hành giá mazda 3 "hoạt động" phanh trong điều kiện một mực, đương nhiên khi đó hệ thống ABS cũng sẽ được kích hoạt đồng thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét